Chinh phục Putaleng 2020

Putaleng là đỉnh núi cao thứ 3 tại Đông Dương với độ cao 3.049m. Putaleng nằm tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Với niềm đam mê thể thao và khao khát vượt qua chính mình, các thành viên Mageplaza đã quyết tâm chinh phục ngọn núi này.

Để chuẩn bị cho thử thách này, mỗi thành viên đều luyện tập chạy bộ và leo hàng chục tầng cầu thang mỗi ngày sau giờ làm việc trong vòng 1 tháng. Hành trang cá nhân cũng được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng: giày leo núi, tư trang, thực phẩm tiếp năng lượng chuyên biệt, đèn pin, gậy trekking… Ngoài ra, các bạn team HR cũng hỗ trợ chuẩn bị một số hành trang thiết yếu: găng tay, áo mưa, dụng cụ y tế, nước uống…

Đúng 20h15 tối ngày 2/11/2020, các thành viên Mageplaza tham gia leo núi tập trung lên xe khách tại Linh Đàm. Sau khoảng thời gian bàn tán sôi nổi trên xe về cuộc phiêu lưu lên đỉnh Putaleng, anh chị em bắt đầu nghỉ ngơi để tích lũy thể lực tốt nhất cho ngày hôm sau.

9h sáng ngày 3/11, hành trình chinh phục Putaleng của các thành viên Mageplaza bắt đầu. Đoàn leo núi đặt những bước chân đầy hứng khởi đầu tiên trên hành trình tiến vào khu rừng nguyên sinh hiếm hoi còn lại tại Việt Nam. Cả đoàn lội qua con suối đầu tiên với sự thích thú pha chút “run chân” vì dòng nước lạnh 15 độ C. Các anh chị em trong đoàn được các anh porter nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ vượt qua những đoạn suối chảy xiết.

Các thành viên dần hòa mình vào không khí và quang cảnh núi rừng thiên nhiên Tây Bắc. Từng tán cây, ngọn cỏ hay những tiếng suối róc rách đều mang lại cảm giác bình yên. Từng “ngụm” không khí trong lành hay tiếng chim hót vang vọng núi rừng làm chúng tôi cảm thấy thực sự khoan khoái, một cảm giác thật đặc biệt khi tạm xa sự tấp nập và khói bụi nơi phố thị.

Sau chặng khởi động tương đối dễ dàng, vừa đi vừa thưởng cảnh sắc thiên nhiên, cả đoàn tạm dừng chân bên một con suối. Mỗi người đều được các anh chị porter chuẩn bị cho 1 suất xôi gà để tiếp năng lượng trước khi bước tiếp trên chặng leo núi tiếp theo.

Sau bữa trưa “chớp nhoáng”, đoàn leo núi nhanh chóng lên đường. Chặng leo ngay sau đó khó khăn hơn chúng tôi tưởng. Cả đoàn liên tục gặp những dốc núi hiểm trở khiến mọi người phải bám lấy rễ cây để leo, thậm chí còn dùng cả 4 chi để bò lên những địa hình “khó nhằn”.

Việc liên tục vượt qua những địa hình dốc và phức tạp đã bào mòn thể lực của nhiều thành viên trong đoàn. Một số bạn phải liên tục tiếp nước và gel năng lượng để tiếp tục hành trình. Cả đoàn phải phân bổ thời gian di chuyển và nghỉ ngơi một cách hợp lý để có thể đến được lán nghỉ đêm thứ 1 trước khi trời tối.

Sau khi lên đến đỉnh núi gần lán nghỉ, chúng tôi lại phải trườn xuống lán nghỉ phía dưới thung lũng. Chính xác là mọi người phải “trườn” xuống chứ không thể bước bình thường do địa hình dốc đứng. Chỉ cần một bước sảy chân, bất kỳ thành viên nào cũng có thể gặp chấn thương và không thể tiếp tục được.

Sau hơn 1 tiếng trườn xuống từ các vách đá, chúng tôi về đến lán nghỉ đêm. Sau khi rửa chân tay và thay đồ, anh chị em Mageplaza cùng ngồi vào mâm cơm ấm cúng được các anh chị porter chuẩn bị tươm tất. Trong khi dùng bữa, cả đoàn được các cô chú người Hàn Quốc nghỉ tại lán kế bên thăm hỏi. Các cô chú giao tiếp bằng Tiếng Việt luôn và cũng đang trên hành trình chinh phục đỉnh Putaleng. Tất cả cùng nâng lon bia chúc mừng cho duyên gặp gỡ và hẹn gặp lại trên đỉnh vào sáng ngày hôm sau.

Sáng ngày 4/11, đoàn leo núi thức dậy từ sớm và chuẩn bị đồ đạc để hoàn thành mục tiêu. Trên đường lên đỉnh, chúng tôi băng qua khu rừng trúc khá rậm rạp. Sau khoảng 2 tiếng leo núi, trời bắt đầu đổ mưa. Cơn mưa rừng khiến hơi thở cùng tay chân buốt cóng. Đường đất trở nên lầy lội, trơn trượt, cản trở bước chân của cả đoàn.

Sau cùng những nỗ lực của chúng tôi cũng được đền đáp. Các thành viên của đoàn leo núi Mageplaza đã chinh phục thành công đỉnh núi Putaleng với độ 3.049m. Cảm xúc của mọi người thực sự rất khó để nói thành lời. Tuy thời tiết vẫn đổ mưa trên đỉnh núi lộng gió nhưng trái tim của tất cả các nhà leo núi đều thổn thức: “Đây là một trải nghiệm để chúng tôi vượt qua chính bản thân mình, sự nỗ lực không ngừng đã đưa chúng tôi đến đỉnh cao - đỉnh Putaleng”.

Sau khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi, cả đoàn nhanh chóng xuống núi và gấp rút di chuyển đến lán nghỉ đêm ngày thứ 2 của cuộc hành trình. Do đường đi có nhiều bùn đất lầy lội, chúng tôi di chuyển với tốc độ chậm hơn dự kiến. Vì thế, trời đã tối trước khi cả đoàn đến lán nghỉ. Mọi người phải di chuyển rất cẩn trọng dưới ánh sáng le lói của đèn pin và cuối cùng đã về lán nghỉ an toàn.

Sáng ngày 5/11, cả đoàn vẫn dậy sớm và tiếp tục men theo những con suối để ra khỏi bìa rừng. Ngày xuyên rừng thứ 3 của chúng tôi có phần “nhẹ nhàng” hơn khi những con đường xuống núi có phần an toàn và thoải hơn so với ngày leo đầu tiên. Cả đoàn có nhiều thời gian nghỉ ngơi và chụp ảnh bên những con suối xuôi xuống hạ nguồn.

Sau khi ra khỏi bìa rừng, cảnh sắc non nước mây trời hiện ra đầy hùng vĩ. Nắng vàng ươm trải dài trên những thửa ruộng bậc thang. Xa xa là những ngôi nhà sàn nho nhỏ của những người dân bản địa. Mọi người thả bộ trên con đường về điểm xe ô tô đón.

Sau khi về đến thị trấn Sapa, anh chị em Mageplaza cùng đi liên hoan tại nhà hàng lẩu cá tầm. Ai cũng rạng ngời và hưng phấn khi kể lại những trải nghiệm 3 ngày 2 đêm vừa qua. Sau khi dùng bữa, cả đoàn cùng nhau dạo quanh vòng hồ tại thị trấn Sapa, mua quà lưu niệm, quà tặng dành cho gia đình và bạn bè.

Hành trình chinh phục đỉnh Putaleng đã khép lại nhưng đã để lại cho các thành viên Mageplaza một trải nghiệm đáng nhớ. Suốt 1 tuần sau khi về, mọi người vẫn bàn tán rôm rả về những kỷ niệm hài hước và xúc động trong chuyến đi. Chúc các nhà leo núi của Mageplaza sẽ luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tiếp theo của đất nước Việt Nam thân yêu.